Rap Việt: Đứa con thông minh trong ghẻ lạnh - Cao Hữu Tín's note

Share it:
Những chuyến hàng đầu tiên của năm 1986 báo hiệu ngày mở cửa đã đến. Kinh tế chính thức được cởi trói và âm nhạc được giải phóng từ sau 1990. Mọi thứ dường như đã sẵn sàng cho một tương lai mới
Cả một cộng đồng đang được thoải mái tự do nhưng đâu đó vẫn có một đứa trẻ bị cột chặt trong một suy nghĩ lỗi thời. Đáng buồn thay, nó đầy những vết sẹo dù đã 20 năm trôi qua.
Đó là Rap, một lẽ sống của hàng ngàn người.
Không ai cởi trói cho Rap, không ai giải phóng cho Rap và không ai muốn cưu mang Rap. Nó tự làm hết tất thảy. Nó sống trong những ngỏ hẻm tối tăm. Vài năm sau, nó luồn lách qua các buổi battle của breakdance và các chi nhánh khác của hiphop. Nó chui lủi và mọc lên từ những thời điểm bi đát.
huyen-thoai-rap-viet
Trong các giai đoạn tăm tối nhất của rap Việt thì luôn có những người “anh hùng” xuất hiện để đưa nó trở về quỹ đạo. Khanh Nhỏ từ Mỹ đã khai sinh. DSK từ Đức phát triển và VD từ Úc mở ra một trường phái riêng biệt. Dù ở nước ngoài nhưng họ đều có một điểm chung là một niềm tự hào về dòng máu Việt Nam.
Và giai đoạn khó khăn đã trôi qua. Những thế hệ sau đã tiếp nối dù Khanh Nhỏ đã rửa tay gác kiếm. Nhiều nhóm rap ra đời rồi đi lên dù DSK đang thu mình và các kỹ năng được tinh luyện từng ngày dẫu VD đã về trời.
Nhìn ra thế giới hay Châu Á nói riêng, chúng ta thua thiệt rất nhiều. Khoảng lặng từ năm 1975 đến 1990 và sự thống trị của quan niệm cũ đã đẩy Rap xa lìa cuộc sống. Nhưng có một điều mỉa mai rằng nhạc Rap là tấm gương phản chiếu cuộc sống rõ nhất. Những vấn đề mà các dòng nhạc khác không thể đề cập, những nỗi uất ức mà Rap đại diện một mình. Đứa con ghẻ là đứa con thông minh nhất và bây giờ vẫn thế. Rap vẫn là kép phụ trong mắt của nhiều người.
Rap chửi thẳng: “Tao đéo cần”

Trong một bài rap, Datmaniac của G-family đã kể về tuổi thơ đầy khắc nghiệt và ghẻ lạnh của anh. Nhưng đâu đó trong lời ca, ta cũng thấy Rap Việt cũng bị đối xử tương tự như thế. “Bị đánh cho rách da” và xung quanh là những điều tăm tối. Thì sao nào?
Nó vẫn đang sống và đang rất mạnh đấy thôi. Thế hệ trẻ gồm 95G, RVP hay DCOD vẫn ngạo nghễ để sống cùng đam mê. Thế hệ cũ không những phát triển mà còn dẫn dắt hậu thế đi lên. Một đoàn quân hùng mạnh đang tiến tới, những thành kiến và tư tưởng lỗi thời đang chết dần chết mòn.
Thế nhưng, có ba điều đang làm cản trở cộng đồng rap Việt phát triển:
Người nghe vẫn đặt những quan niệm cũ như Nho Giáo, thuần phong mỹ tục vào rap. Nó làm cho rap bị biến tướng và thu hẹp sáng tạo
Một số rapper đi trước vẫn còn tư tưởng “vua chúa”
Nhiều bạn trẻ đang biến rap xấu hơn trong mắt người khác. Họ chỉ có biết chửi thề và tục tĩu. Rap là nghệ thuật và còn sâu xa hơn thế.
Bạn muốn rap Việt phát triển không?
Đừng nghe rap nữa. Hãy đọc sách và tập suy nghĩ độc lập. Sau đó nghe rap trở lại. Bạn sẽ thấy Rap nó là một viên ruby sáng lấp lánh chứ không phải là mùi tanh của cá.
13076575_793119750819482_8665471610451610057_n
chu-ki

Nguồn: http://www.caohuutin.com/rap-viet-dua-con-thong-minh-trong-ghe-lanh/
Share it:

note

Post A Comment: