Trích đoạn sách BÓNG MA DANH VỌNG của thiên tài truyền thông Harry Reichenbach

Share it:

Dưới đây là đoạn trích sách BÓNG MA DANH VỌNG của thiên tài truyền thông Harry Reichenbach, bao high, bao hài, đọc xong cười muốn gãy quai hàm.

Harry lớn lên trong một thế giới cá lớn nuốt cá bé với những chiêu trò lọc lừa cao tay. Từ những trải nghiệm ảo diệu này, ông đã phát triển các chiêu trò để góp phần đưa các hãng phim lớn như Paramount hay MGM lên thành những ông lớn như ngày hôm nay. Đây là quyển sách bóc trần các chiêu trò của các hãng phim như tạo scandal, hoặc tự phá vỡ sự kiện của mình. Đoạn trích là quãng thời gian còn nhỏ, sống trong rạp xiếc của Harry:

"Millie khuyến khích tôi bớt thời gian đánh trống thổi kèn ở rạp và chăm đọc sách hơn.

Lão chủ gánh xiếc Bill Swanson nghe xong thì cười khùng khục, trong khi tôi đứng sững người, lung lay ý chí suy nghĩ về những lời của Millie-Christine.

Lão bảo: “Mày muốn đọc sách làm gì? Xưa giờ tao có đọc đâu, mà nhìn tao đây này! Ngon lành cành đào!”

Tôi nhìn sự ngon lành cành đào của lão, và quyết định rằng mình phải đọc sách ngay.

Sách vở mô tả một thế giới hoàn toàn khác với hiện thực dối lừa trước mắt tôi, nơi mà những tiếng trống kèn ồn ã hay được dùng để che giấu những trò lưu manh, lừa đảo. Đọc sách thì tôi thấy anh hùng vẫn được vinh danh, nhưng thực tế là ở gánh xiếc thì mấy thằng móc túi được ưu ái hơn nhiều. Ngay cả một gánh xiếc cùi bắp, diễn rõ vớ vẩn cũng có thể hòa vốn chỉ bằng đội ngũ móc túi. Một tay trong gánh xiếc sẽ giả vờ cảnh báo: “Bà con cẩn thận móc túi!” Bà con sẽ theo bản năng lấy tay sờ vào chỗ họ để ví tiền, giúp mấy gã móc túi nhanh chóng định vị mục tiêu. Hoặc gánh xiếc có thể khuyên khán giả nên cất tiền cẩn thận ở dải đeo trên mũ chẳng hạn, và khi mọi người làm theo, băng đảng móc túi sẽ lập tức biết cần phải “chăm sóc” khán giả ở chỗ nào.

Có một lần, thi triển thuật móc túi hơi khó khăn chút. Lúc đó tôi là người giới thiệu chương trình cho anh diễn viên nhảy cầu Speedy, người hay nhảy từ trên cao hơn 30 mét xuống cái bể chỉ sâu hơn một mét. Thành tích của anh quá dữ dằn, nên không cần giới thiệu dài dòng, tôi phang ngay: “Xin giới thiệu Speedy, vận động viên nhảy cầu số một thế giới!” Rồi anh nhảy luôn. Đám đông nhìn lên rồi nhìn xuống ngay, nên các anh bạn móc túi của tôi không có thời gian hành sự.

Tay quản lý đội móc túi phàn nàn ngay: “Mày không có khiếu gì cả. Mày cứ nói ngắn gọn kiểu ngu ngu vậy thì muôn đời không thành người giới thiệu chuyên nghiệp đâu con ạ!” Gã có vẻ quan tâm đến sự nghiệp làm người giới thiệu của tôi lắm, nên đã viết một đoạn giới thiệu dài thườn thượt, đọc phải năm phút mới xong cho tôi cầm học. Đại khái đoạn giới thiệu của hắn khuyến khích khán giả cứ phải ngước cổ lên nhìn tay nhảy cầu làm trò khỉ (làm tư thế đại bàng, sao băng đủ loại). Khi tôi cứ hút họ nhìn lên, các “nghệ sỹ đường phố” ở bên dưới sẽ lột sạch họ từ đầu đến chân, trừ đồ lót là không chạm tới mà thôi. Tới lúc Speedy đã sẵn sàng nhảy xuống, thì về cơ bản khán giả cũng đã bị lột trần trùng trục như anh diễn viên mà vẫn vô tư không hề hay biết.

Phần thiệt duy nhất trong sô diễn của Speedy là màn nhảy cầu biểu diễn, nhưng tiền công của Speedy trong cả mùa diễn chắc chưa nhiều bằng mấy chàng móc túi kiếm trong một tuần. Rồi một ngày nọ, Speedy đâm trúng một thanh gỗ ở đáy hồ và mù mắt ngay lập tức. Ngày nay, anh làm ăn xin ở Quảng trường Thời Đại. Lão sếp băng móc túi giờ thành doanh nhân thành đạt, được mọi người trọng vọng."

Combo 5 sách giảm 20%, từ 475k còn chỉ 380k, freeship! Combo gồm các sách bán chạy nhất của eco trong tháng này: Salesology, Kiếm sĩ bắt ruồi, Bóng ma danh vọng, Hắn và thằng bạn, và đặc biệt là Nguyên lý Peter (bestseller New York Times mảng business của NXB HarperCollins).

Share it:

note

Post A Comment: