Lỗi của ai ???

Share it:


"Khi tôi còn là sinh viên năm nhất, em gái tôi mới chỉ học lớp 8. Có 1 cậu trai luôn rủ cô ấy đi chơi vào tiết học thứ 3 và thứ 7 của cô ấy (nếu tôi nhớ không nhầm). Trong suốt những lần đó em gái tôi đã liên tục từ chối và nói “không” với cậu ta. Cô ấy đã không vòng vo, không nói dối rằng mình đã có bạn trai – cô ấy chỉ nói “không” mà thôi.
Một ngày, vào tiết học thứ 3 của cô ấy, sau khi bị từ chối nhiều lần, cậu bạn đó nói: "Tao có một khẩu súng trong tủ đồ của tao đó. Nếu mày không đồng ý, tao sẽ dùng nó để bắn mày vào tiết thứ 7."
Cô ấy từ chối một lần nữa, và ngay sau khi kết thúc buổi học, cô ấy đến thẳng văn phòng Hiệu trưởng và nói với họ những gì đã xảy ra. Họ lập tức rà soát tủ đồ của cậu ta và tìm được khẩu súng ở cặp xách của cậu ấy.
Khi cậu ta bị bắt, một vài người bạn của em gái tôi (thậm chí có một số người là nữ) đã nói với cô ấy rằng cô ấy thật ích kỷ khi nói không quá nhiều lần như thế. Rằng là toàn bộ trường học đã bị đặt vào tình thế nguy hiểm chỉ vì cô ấy. Rằng, sẽ chẳng hại gì đến cô ấy nếu như cô ấy chỉ việc nói có và thử xem sao, nhưng vì cô ấy đã tỏ ra xấu tính với cậu bạn kia, nên cậu ta mới mất bình tĩnh như vậy. Nhiều cậu bạn (là con trai) khác của cô ấy nói rằng "bọn con gái như cô ta" đã làm cho tất cả phụ nữ khác dường như chỉ là loại trêu ngươi ngứa mắt.
Có ai dám chắc liệu nếu cô ấy nói có thì sẽ không bị giết? Nếu như một người đàn ông sẵn sàng bắn chết một ai đó chỉ vì họ nói không, điều gì sẽ xảy ra với những tâm hồn tội nghiệp khác nói có? Điều gì sẽ xảy ra nếu họ bất đồng ý kiến vào lần đầu tiên? Điều gì sẽ xảy ra nếu cô ấy nói rằng cô ấy không muốn quan hệ tình dục? Rằng cô ấy đang không có tâm trang? Và cả khi họ chia tay nữa?
Vài năm sau, khi là sinh viên năm cuối, tôi là nữ sinh viên duy nhất trong lớp Tư pháp hình sự. Giáo viên của chúng tôi từng là một trung sĩ trong lực lượng cảnh sát, kể với chúng tôi một câu chuyện về một cô gái mà ông ấy từng biết khi họ còn ở trường Trung học. Có một cậu trai rất thích và theo đuổi cô ấy và làm cho cô ấy cảm thấy không thoải mái. Một hôm, cậu ta thu hết can đảm để ngỏ lời, nhưng cô ấy từ chối.
Ngày hôm sau, vào một buổi tập trung toàn trường, hắn rút súng chĩa vào cô ấy trước mặt tất cả mọi người và dọa rằng sẽ giết cô ấy nếu cô ấy không hẹn hò với hắn ta. Sau đó hắn ta bị ghì xuống đất và khẩu súng đã bị tước khỏi hắn.
Khi thầy giáo của chúng tôi hỏi cả lớp rằng trong sự việc này thì ai là người sai, tôi là người duy nhất nói rằng chính là cậu trai kia. Còn những bạn khác trong lớp (toàn là con trai) thì nói rằng đó là lỗi của cô gái, rằng nếu cô ấy chỉ việc nói có thì cậu trai kia sẽ chẳng mất bình tĩnh đến mức cầm súng dọa giết cô ấy đâu. Khi ông ấy nói rằng họ đã sai và đây chính là điều sai trái của xã hội này, rằng mỗi khi một cậu trai da trắng phạm tội gì đó thì luôn là lỗi của người khác hay nguyên nhân khác (âm nhạc, phim ảnh, trò chơi điện tử, hay nạn nhân) thì một cậu bạn giơ tay và nói rằng: "Nhưng nếu có thằng nào đó đánh em và em đánh lại hắn, thì ai là người có lỗi cơ chứ? Là thằng đó, không phải em. Đó là tự vệ của bản thân. Còn về cô ta, đó là tại cô ta tự chuốc lấy, do đó nếu có gì đó xảy ra với cô ta thì đó cũng chỉ là phản ứng từ hành động của cô ta mà thôi. Đó đơn giản là nguyên nhân và kết quả."
Mặc dù thầy giáo tôi đã dành cả tiết học để giải thích hết nước hết cái rằng, bạn luôn luôn phải chịu trách nhiệm cho những hành-động-sai-trái-của-chính-mình, còn phụ nữ được quyền nói không và từ chối hẹn hò với đàn ông; thì tụi học trò đó rời lớp, cười nói và chế giễu ông ấy rằng, ông ấy thật ngu ngốc, ông ấy không thể hiểu được nỗi đau của việc bị từ chối là như thế nào.
Đó chẳng phải là việc gì hiếm hoi. Đó cũng chẳng phải là một điều không bao giờ xảy ra, hoặc là một nhóm nhỏ đàn ông cảm thấy họ được quyền cho rằng phụ nữ nói “không” không chỉ là điều tệ nhất phụ nữ có thể làm, mà còn được coi là một dạng “tự vệ” khi họ phạm tội (cho dù cái “tự vệ” đó là hiếp dâm hoặc giết-người-vì-người-kia-khước-từ-mình).
Các cô gái trẻ bị giết vì từ chối những lời mời đi dự dạ hội. Các cô gái trẻ bị giết khi nói "không" với đàn ông. Họ đang tạo ra một bầu không khí mà phụ nữ quá sợ hãi để nói không, và điều tệ nhất là? Họ đang làm điều đó một cách cố tình. Họ muốn xã hội trở nên như vậy, họ vẫn muốn phụ nữ nói "có" kể cả là không sợ đi nữa. Ngay cả những cậu trai hay những người đàn ông không tới trường với những khẩu súng cũng sẽ nói: "Thì, cậu biết đấy, mình sẽ không đời nào làm vậy (bắn súng) đâu, nhưng cậu phải thừa nhận rằng nếu chỉ cần cô ta nói có…"
Nếu bạn là một người đàn ông và bạn bào chữa cho những hành động của những người này, hoặc bạn chối bỏ những gì đã và đang thật sự xảy ra, hoặc đổ lỗi cho phụ nữ dưới bất kỳ lý do nào; thì mọi cô gái bạn biết, mọi phụ nữ bạn yêu, họ sẽ nghĩ rằng một ngày nào đó bạn sẽ mất bình tĩnh và giết họ chỉ vì họ nói không. Bạn đã làm mất lòng tin ở họ rồi đấy. Và bạn biết không? Bạn xứng đáng bị mất lòng tin như vậy." - vampmissedith
- Cô gái bị đâm chết vì phản ứng sàm sỡ: http://vnexpress.net/…/co-gai-bi-dam-chet-vi-phan-ung-sam-s…
- Gạ "quan hệ" không được, chém nạn nhân tới tấp: http://soha.vn/…/ga-quan-he-khong-duoc-chem-nan-nhan-toi-ta…
- Giết người vì bị từ chối tình yêu: http://www.antv.gov.vn/…/giet-nguoi-vi-bi-tu-choi-tinh-yeu-…
Dịch: Khánh Linh
Ảnh minh họa: The Execution of Lady Jane Grey.
**Link share cho các bạn nào chỉ share được mỗi hình:https://www.facebook.com/beautifulmindvn/posts/1659363097666006
Share it:

note

Post A Comment: